Tổng quan về tài nguyên giáo dục mở tại Việt Nam
7 mins read

Tổng quan về tài nguyên giáo dục mở tại Việt Nam

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, giáo dục mở đang là giải pháp để khắc phục và giải quyết những yếu kém, cản trở mà nền giáo dục Việt Nam đang vấp phải. Để bạn có thể hiểu hơn về hình thức này, bài viết dưới đây xin chia sẻ về tổng quan tài nguyên giáo dục mở tại Việt Nam.

Giáo dục mở Viêt Nam- đến sớm nhưng vẫn chậm

Theo những nguồn tài liệu về giáo dục mở, có thể xác định hai đặc điểm chính của một hệ thống giáo dục mở – theo cách hiểu và đặc trưng của Việt Nam chính là sự linh hoạt và liên kết giữa các yếu tố bên trong hệ thống và liên thông với môi trường bên ngoài cũng như tính tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho tất cả mọi người ở mọi nơi, mọi lúc.

Nói về giáo dục mở tại Việt Nam, có quan điểm cho rằng giáo dục mở nước ta chỉ mới bắt đầu những bước chập chững từ năm 2005. Thực tế thì giáo dục mở đã tồn tại ở Việt Nam khá lâu và nhiều mô hình từng tồn tại trên thế giới đã được thử nghiệm áp dụng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cho đến nay giáo dục mở Việt Nam vẫn chỉ làm được một việc duy nhất là cung cấp những chương trình đào tạo đến với người học ở xa  và không đòi hỏi phải thi đầu vào. Bên cạnh đó, giáo dục mở tại Việt Nam luôn đóng vai trò thứ yếu so với hình thức giáo dục truyền thống. Giáo dục mở chưa được nhìn nhận như một thành phần cần thiết, thậm chí là bước đột phá quan trọng trong giáo dục, như ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Tiềm năng và rào cản của giáo dục mở Việt Nam

Hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì giáo dục mở cũng phát triển để đáp ứng thời đại kinh tế tri thức. Có thể thấy, kinh tế tri thức thúc đẩy nhu cầu học tập, dẫn đến sự tháo gỡ rào cản trong học tập để tăng quyền tiếp cận giáo dục cho mọi người. Điều này lại tăng tốc thúc đẩy sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật lên một tầm cao mới.

Bên cạnh đó, thế giới đang bước vào một cuộc cách mạng công nghiệp mới (CMCN 4.0). Cuộc cách mạng công nghệ thông tin này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực giáo dục. Điều này làm xuất hiện thuật ngữ “giáo dục 4.0”, trong đó người học toàn quyền lựa chọn nội dung, phương pháp, địa điểm cũng như thời gian học tập và thực tập.

Có thể thấy, hai đặc điểm cơ bản của giáo dục 4.0 chính là tính mở và linh hoạt cùng vai trò quan trọng của công nghệ thông tin – truyền thông và trí tuệ nhân tạo . Đây chính là nguyên nhân của sự tăng tốc phát triển mô hình “giáo dục mở thế hệ thứ ba” với hàng loạt những mô hình mới mẻ như các trường đại học hoàn toàn trực tuyến nơi người ,các khóa học trực tuyến mở đại trà ,các kho tài nguyên giáo dục mở và những phương pháp “học tập di động” mà ở đó, người học chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh được nối mạng.

Theo phân tích của những chuyên gia giáo dục đang đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM: tiềm năng của giáo dục mở với sự phát triển của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay là rất lớn. Đây cũng là lý do Nghị quyết 29 về việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam đã nhắc đến giáo dục mở  vừa như một chủ trương, vừa là mục tiêu và cũng đồng thời là giải pháp để đổi mới nền giáo dục Việt Nam. Với chủ trương đúng đắn và kịp thời này, hi vọng rằng giáo dục Việt Nam sẽ mau chóng chuyển mình, để tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Tin tức giáo dục

Facebook Comments
Rate this post