116 là số điện thoại gì? Khi nào thì nên gọi?
Cuộc sống luôn xảy ra những điều bất ngờ, do vậy mà nắm rõ các số điện thoại khẩn cấp là vô cùng quan trọng. Vậy 116 là số điện thoại gì? Khi nào thì nên gọi? Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc, hãy cùng theo dõi nhé.
116 là số điện thoại gì?
116 là số điện thoại hỗ trợ tra cứu số máy điện thoại qua mạng viễn thông. Có nghĩa là khi bạn gọi đến số 116 và đọc các thông tin về tên hoặc địa chỉ,… của người cần tra cứu, đường dây bên kia sẽ thông báo số điện thoại cố định của người người bạn muốn tra cứu.
Hiện nay dịch vụ trợ giúp tra cứu số điện thoại cố định được quy định rõ tại Điều 30 Luật viễn thông năm 2009, như sau:
- Danh bạ điện thoại công cộng là tập hợp các thông tin gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên quan khác, được lưu giữ dưới dạng bản điện tử, bản in, trên mạng do doanh nghiệp viễn thông phát hành và quản lý.
- Thuê bao điện thoại cố định có thể đăng ký hoặc từ chối đăng ký vào danh bạ điện thoại công cộng.
- Doanh nghiệp viễn thông cung cấp miễn phí cho người sử dụng dịch vụ điện thoại cố định bằng hình thức danh bạ điện thoại công cộng.
Xem thêm: 111 là số điện thoại gì? Khi nào thì nên gọi?
Nguyên tắc quản lý và cung cấp dịch vụ 116
Theo Điều 4 Thông tư 10/2010/TT-BTTTT quy định rõ việc quản lý và cung cấp dịch vụ tra cứu số máy điện thoại cố định qua mạng viễn thông như sau:
- Bảo đảm cung cấp dịch vụ 7 ngày/tuần, 24 giờ/ngày.
- Bảo đảm công bằng, bình đẳng, không phân biệt đối xử đối với người sử dụng dịch vụ và các doanh nghiệp viễn thông.
- Bảo đảm tính an toàn và bí mật thông tin của người sử dụng dịch vụ.
- Dịch vụ 116 sử dụng chung một cơ sở dữ liệu chung và được cung cấp bởi một doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 116 có quyền và trách nhiệm thế nào?
Về các quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 116 được quy định như sau:
- Có quyền thuê hoặc tự xây dựng đường truyền dẫn nội hạt và đường dài liên tỉnh để kết nối hệ thống với tổng đài của các doanh nghiệp viễn thông.
- Trong trường hợp không thiết lập đường truyền dẫn, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 116 có quyền được mua lưu lượng của các doanh nghiệp viễn thông.
- Được phân chia giá cước dịch vụ với những cuộc gọi 116 từ số máy điện thoại di động.
- Được thỏa thuận phương thức cung cấp với các doanh nghiệp viễn thông, sử dụng cơ sở dữ liệu dịch vụ 116 để cung cấp dịch vụ khác.
- Được đầu tư xây dựng, tổ chức vận hành và cung cấp hệ thống dịch vụ 116 cho người sử dụng.
Xem thêm: Ứng dụng Remider là gì?
- Có trách nhiệm tra cứu tất cả các số máy điện thoại cố định từ vô tuyến đến hữu tuyến của các doanh nghiệp viễn thông có đăng ký dịch vụ trong danh bạ điện thoại công cộng.
- Mỗi tỉnh, thành phố phải có tối thiểu hai hệ thống cung cấp dịch vụ 116 để dự phòng và bảo đảm an toàn cho hệ thống cung cấp dịch vụ 116.
- Xây dựng chương trình quản lý dịch vụ 116, lưu trữ và cập nhật dữ liệu thuê bao điện thoại cố định từ doanh nghiệp viễn thông cung cấp vào cơ sở dữ liệu dịch vụ 116, đồng thời thực hiện việc quản lý và bảo mật cơ sở dữ liệu dịch vụ 116.
- Xây dựng trang thông tin điện tử về dịch vụ 116 giúp các tổ chức, các nhân có thể truy cập để tra cứu thông tin tương tự như cách tra cứu bằng phương thức gọi điện đến số dịch vụ 116.
- Bảo đảm tính an toàn và bí mật thông tin của cá nhân người sử dụng dịch vụ theo quy định của pháp luật.
- Cung cấp dịch vụ 116 được thực hiện theo hợp đồng quy định.
- Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 116 chủ trì thực hiện phổ biến và tuyên truyền các quy định về dịch vụ 116.
- Là đầu mối để giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng về việc cung cấp, sử dụng dịch vụ 116.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông khi có yêu cầu về nội dung quản lý và cung cấp dịch vụ 116.
Như vậy với những thông tin trên đây của chúng tôi hy vọng đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi: 116 là số điện thoại gì. Trong trường hợp bạn muốn tra cứu số máy điện thoại qua mạng viễn thông thì có thể liên hệ số này.